วันศุกร์

ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ คืออะไร

ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ คืออะไร มาทำความรู้จักไม้แต่ละประเภทและวัสดุที่ใช้กัน

ไม้เทียม คือ วัสดุทดแทนไม้จริง สามารถนำมาใช้ในส่วนต่างๆ ของบ้านหรืออาคาร ซึ่งวัสดุประเภทนี้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามกระบวนการผลิตและขึ้นรูป คือ ประเภทที่มีส่วนผสมของไม้จริงหรือไฟเบอร์ และประเภทที่ไม่มีส่วนผสมของไม้จริงเลย

ประเภทที่มีส่วนผสมของไม้จริงหรือ “ไม้สังเคราะห์” ที่พบเห็นโดยทั่วไป Fiber cement (ไฟเบอร์ซีเมนต์)

ประเภทที่มีส่วนผสมของไม้จริงหรือ “ไม้สังเคราะห์” ที่พบเห็นโดยทั่วไป มีดังนี้

 1. Fiber cement (ไฟเบอร์ซีเมนต์) ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลส ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ และซิลิก้าความบริสุทธิ์สูง แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบเส้นใยยาว และแบบเส้นใยสั้น โดย รูปแบบ หน้าตัด ความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งาน นั้นขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิต

ประเภทที่มีส่วนผสมของไม้จริงหรือ “ไม้สังเคราะห์” ที่พบเห็นโดยทั่วไป Fiber cement (ไฟเบอร์ซีเมนต์)

2. WPC หรือ Wood Plastic Composite เป็นการผสมผสานระหว่างพลาสติกกับผงไม้ มาขึ้นเป็นรูปทรงหน้าตัดต่าง ๆ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและมีอายุการใช้งานยาวนาน

3. ไม้อัดซีเมนต์ (Wood Cement Board หรือ Cement Bonded Particle Board) เกิดจากการนำเศษไม้ที่บดย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์แล้วนำมาอัดขึ้นรูป จึงมีความยืดหยุ่น ผิวหน้าเรียบเนียน และมีความทนทาน
 
ประเภทที่มีส่วนผสมของไม้จริงหรือ “ไม้สังเคราะห์” ที่พบเห็นโดยทั่วไป ไม้อัดซีเมนต์ (Wood Cement Board หรือ Cement Bonded Particle Board)

4. Particle Board คือ แผ่นบอร์ดจากการนำไม้มาบดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วอัดขึ้นรูปตามต้องการ ผ่านกระบวนการป้องกันความชื้นและปลวก มักปิดผิวด้วยวัสดุ เช่น เมลามีน ก่อนนำไปใช้งาน
 

5. MDF หรือ Medium Density Fiberboard คือแผ่นไม้อัดที่ทำมาจากผงไม้บดจนละเอียด ผสมกาว แล้วอัดออกมาเป็นแผ่นที่มีความหนาแน่นปานกลาง มักปิดตกแต่งด้วยวีเนียร์ หรือพ่นสีทับ

ไม้เทียม Particle Board ปิดผิวด้วยเมลามีน และไม้เทียม MDF


ประเภทที่ไม่มีส่วนผสมของไม้จริง ที่พบเห็นทั่วไป มีดังนี้

1. uPVC หรือ เป็นโพลิเมอร์สังเคราะห์ชนิดหนึ่ง มีชื่อทางการว่า “Unplasticised Polyvinyl Chloride” ที่ผ่านกระบวนการผลิตปิโตรเคมีภัณฑ์ มีความทนทานต่อแสงแดดและสารเคมีทั่วไป

ประเภทที่ไม่มีส่วนผสมของไม้จริง ที่พบเห็นทั่วไป uPVC

2. ยิปซั่มบอร์ด (Gypsum board) เกิดจากการนำผงแร่ยิปซั่มมาอัดเป็นแผ่น โดยมีกระดาษเหนียวประกบทั้งสองด้าน

3. อะลูมิเนียมลายไม้ เป็นการนำเอาอะลูมิเนียมมาผ่านการปรับแต่งผิวและเคลือบผิวให้เกิดเป็นลายไม้ ที่สามารถนำมาใช้แทนไม้จริงได้อย่างแข็งแรงและไม่ขึ้นสนิมอีกด้วย

ประเภทที่ไม่มีส่วนผสมของไม้จริง ที่พบเห็นทั่วไป อะลูมิเนียมลายไม้
จะเห็นได้ว่าไม้เทียมหรือไม้สังเคราะห์นั้นมีมากมาย การเลือกไปใช้จึงควรคำนึงถึงคุณสมบัติและปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอายุการใช้งาน ลักษณะพื้นผิว ความแข็งแรงทนทาน รวมถึงการดูแลรักษา เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างสมบูรณ์

CR.SCG Experience