วันพฤหัสบดี

ผนังเบาคืออะไร วัสดุอะไรใช้กรุผนังเบา

นิยามง่ายๆ ของ ผนังเบาคือ ผนังหรือฉากกั้นห้องที่ใช้วัสดุประเภทแผ่น บอร์ด น้ำหนักเบา หรือไม่ใช่วัสดุที่ทำจากอิฐ ซีเมนต์ ในการก่อสร้าง

มาดูวัสดุที่ใช้กรุผนังเบาแต่ละชนิดกัน
     1.แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber cement) ผลิตจากส่วนผสมปูซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ทราบ น้ำ เส้นใยเซลลูโลสจากพืช และส่วนผสมของแร่ธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมของแร่ Asbestos (ใยหิน) ที่เป็นอันตราย นำมาอัดขึ้นรูปด้วยความดันสูง และผ่านการอบความร้อนด้วยไอน้ำ (Autoclaved) จึงมีความหนาแน่นสูง เหนียว ทนต่อแรงกระแทก ไม่ยึดหดตัวและยังสามารถช่วยลดเสียงสะท้อนได้ ไม่ติดไฟ ไม่รั่วซึมและโก่งตัวหรือเปื่อยยุ่ยเมื่อถูกความชื้น อีกทั้งยังทนต่อปลวกและแมลงต่างๆ สามารถใช้งานได้ทั้งสองด้าน คือด้านหนึ่งจะเรียบ อีกด้านหนึ่งจะหยาบ สามารถติดตั้งไม้ทั้งบนโครงคร่าวไม้และโครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสี ถ้าต้องการความเรียบแบบยิปซัมก็สามารถลบมุมทำขอบลาดและใช้วัสดุฉาบรอยต่อ เช่น ยิปซัมปลาสเตอร์ฉาบรอยต่อระหว่างแผ่นได้ ราคาจะใกล้เคียงกับแผ่นไม้อัดคุณภาพดี

     2.แผ่นยิปซัมบอร์ด (Gypsum Board) ผลิตขึ้นจากการเผาแร่ยิปซัมจนเป็นปูนปลาสเตอร์ (Gypsum plaster) แล้วนำไปอัดเป็นแผ่น โดยมีกระดาษเหนียวประกบทั้งสองด้าน มีขนาดเท่ากับแผ่นไม้อัด (4x8 ฟุต) และมีหลายชนิดให้เลือกใช้งานตามคุณสมบัติของวัสดุ เช่น

          แผ่นยิปซัมชนิดธรรมดา สามารถป้องกันความร้อนและกันเสียงได้ในระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับใช้ทำผนังภายในอาคารและฝ้าเพดานทั่วไป สามารถติดตั้งบนโครงคร่าวไม้หรือโครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสี (เหล็กขึ้นรูปตัวซี C)

           แผ่นยิปซัมทนไฟ ประกอบขึ้นจากกระดาษเหนียวอัดแน่น ชนิดพิเศษ สามารถทนความร้อนได้ตั้งแต่ 1 ถึง 3 ชั่วโมง โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาทนไฟที่ผู้ออกแบบต้องการ เหมาะสำหรับทำผนังของอาคารที่ต้องการความทนไฟเป็นพิเศษ เช่น ผนังบริเวณทางหนีไฟ หรือผนังที่ใช้แบ่งกั้นพื้นที่ห้องครัว สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องการเกิดอัคคีภัย

           แผ่นยิปซัมทนความชื้น ประกอบขึ้นด้วยกระดาษเหนียวชนิดพิเศษ ยิปซัม และสารพิเศษ ให้คุณสมบัติในการป้องกันความชื้นได้ดี เหมาะสำหรับทำผนังและป้ายบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น ฝ้าเพดานห้องน้ำและห้องครัว

           แผ่นยิปซัมสะท้อนรังสีความร้อน เป็นแผ่นยิปซัมที่มีอะลูมิเนียมฟอยล์บุอยู่ด้านหลังของแผ่น สามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้ดี ทั้งในรูปการนำ การพา และการแผ่รังสีความร้อน เหมาะสำหรับทำฝ้าเพดานและผนังที่ต้องการป้องกันความร้อนเป็นพิเศษ ช่วยประหยัดค่าไฟสำหรับเครื่องปรับอากาศได้

      3.แผ่นไม้อัดซีเมนต์ (Cement Particle Board) ผลิตขึ้นจากส่วนผสมของเศษไม้ย่อยกับซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และน้ำยาเคมี โดยนำมาอัดด้วยแรงดันสูง แผ่นไม้อัดด้วยแรงดันสูง แผ่นไม้อัดซีเมนต์ มีความแข็งแรงทนทาน ปลอดภัยจากปลวก และแมลงกินไม้ แต่มีปัญหาเรื่องความชื้นและรอยขีดข่วนได้ง่าย ติดตั้งบนโครงคร่าวไม้หรือโลหะได้ สามารถปิดผิวหน้าด้วยกระเบื้องหรือวัสดุอื่นๆ และสามารถทำสีได้