วันพฤหัสบดี

รู้ทันงานผนัง(เบา) ผนังเบาคืออะไร

      ผนังคือส่วนที่ใช้แบ่งกั้นพื้นที่ใช้สอย ภายในตัวบ้านหรืออาคาร และกำหนดขอบเขตของห้องให้เป็นสัดส่วน สำหรับการใช้งานผนังภายใน นั้น จะมี2 ชนิดที่แตกต่างกันคือ ผนังหนัก เป็นผนังก่ออิฐฉาบปูนหรือผนังซีเมนต์บล็อก ซึ่งมีน้ำหนักมากจึงต้องมีการออกแบบโครงสร้างไว้ตั้งแต่เริ่มแรก และผนังเบาเป็นผนังที่ติดตั้งโดยการตีโครงคร่าวขึ้นมาเป็นโครงผนัง แล้วใช้วัสดุที่มีลักษณะเป็นแผ่นที่มีน้ำหนักเบามาตีปิด จึงมีน้ำหนักกเบาตามชื่อเรียก


เลือกวัสดุกรุผนังเบาอย่างไรดี
      วัสดุที่ใช้ทำผนังภายในนั้นก็มีให้เลือกมากมายหลายชนิดทั้ง ผนังไม้อัด ผนังยิปซัม ผนังไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งก็มีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างไป โดยสิ่งที่นำมาประกอบพิจารณาใช้วัสดุในการทำผนังก็คือคุณสมบัติพิเศษของวัสดุ เช่น ความสามารถในการเป็นฉนวนกันความร้อน การทนความชื้น ความทนทาน ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุมาทำผนังจึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการนำไปใช้งานด้วย

ผนังเบาดีกว่าอย่างไร
        ปัจจุบันงานปรับปรุงหรือต่อเติมส่วนใหญ่ นิยมเลือกใช้ผนังเบา เพราะติดตั้งได้สะดวกและรวดเร็ว สามารถรื้อถอนหรือซ่อมแซมได้ง่าย ที่สำคัญคือ สามารถสร้างขั้นบนพื้นได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในแนวโครงสร้าง จึงช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เหมาะที่จะใช้ในการปรับปรุงต่อเติมบ้านหรืออาคาร

วัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ แผ่นบอร์ดสำเร็จรูป