วันศุกร์

ตกแต่งบ้านสวยและทนทาน ด้วยไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ ปลวกไม่กิน

บ้านสวยและทนทาน ด้วยไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ SCG ทนทาน สวนงาม ปลวกไม่กิน 

       ทุกวันนี้ไม้ยังคงเป็นวัสดุที่นิยมสำหรับสร้างบ้าน ไม่ว่าจะใช้เป็นพื้น ผนัง หรือ ประดับตกแต่งส่วนต่างๆ บางคนนิยมชมชอบไม้แต่ไม่มั่นใจเรื่องความทนทาน เกรงว่าถ้าตากแดดตากฝนนานๆ ผิวไม้จะกร่อนผุพัง วันดีคืนดีอาจโดนปลวกแทะจนเว้าแหว่ง ครั้นจะฝากฝังบ้านไว้กับ “น้ำยากันปลวก” ก็ไม่รู้จะวางใจได้แค่ไหน เลยเริ่มหันมาพิจารณาไม้เทียมอย่างไฟเบอร์ซีเมนต์ดูบ้าง

ไม้ฝา ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ SCG ไฟเบอร์ซีเมนต์

ความทนทานของไม้เทียม
ในเรื่องความทนทาน ไม้เทียมนับว่าได้เปรียบ เพราะไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ผลิตมาจากเส้นใยเซลลูโลสผสมกับซีเมนต์ อบด้วยอุณหภูมิและแรงดันสูง จึงทนแดด ทนฝน ทนแรงกระแทก แม้แต่ปลวกยังเมิน (เพราะไม่ใช่ไม้)

ไม้ฝา ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ SCG ไฟเบอร์ซีเมนต์ ปลวกไม่กิน
ไม้เทียม หมดปัญหาเรื่องปลวกกิน

การใช้งานไม้เทียม ไม้สังเคราะห์
ไม้เทียมยังสามารถใช้งานได้หลากหลายทั้งภายในและภายนอก ตั้งแต่ พื้น ผนัง บัว รั้ว ระแนง ไปจนถึงเชิงชาย ทั้งยังดูแลรักษาง่ายเมื่อเทียบกับไม้จริงที่จะต้องคอยเคลือบน้ำยารักษาเนื้อไม้ทุกๆ 6 เดือน หรือ 1 ปี นอกจากนี้ยังมีราคาถูกกว่าด้วย และที่สำคัญคือ ในสภาวะที่ต้องเผชิญกับความชื้นและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์จะมีอัตราการยืดหดตัวต่ำกว่าไม้จริงมาก

ดูเหมือนไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์จะเป็นทางเลือกที่ดีมาก แต่หลายคนอาจจะลังเลและสงสัยว่าพื้นผิวของไฟเบอร์ซีเมนต์จะให้อารมณ์ใกล้เคียงไม้ได้แค่ไหน เรียกได้ว่า จะใช้ไม้ก็กลัวไม่ทน จะใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์ก็กลัวไม่งาม

ผนังไม้ฝา ไฟเบอร์ซีเมนต์ ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ SCG

พื้นผิวของไม้เทียม
ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์เองก็มีพื้นผิวต่างๆ ให้เลือกใช้ ทั้งแบบผิวเรียบเหมือนไม้อัดขัดผิวทาสี ผิวลายเสี้ยนไม้ธรรมชาติ และผิวแบบลายไม้ โดยปกติพื้นผิวไฟเบอร์ซีเมนต์เปลือยๆ จะเป็นสีเทาซีเมนต์ซึ่งจะต้องทาสีรองพื้นก่อนทาสีจริงทับอีกที

ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์บางรุ่น มีการอบสีรองพื้นมาจากโรงงาน ผู้ใช้งานสามารถทาสีน้ำอะคริลิคทับหน้าได้ทันที นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ทำสีสำเร็จด้วยวิธีอบเคลือบสีพิเศษติดแน่นกับพื้นผิว ซึ่งสะดวกต่อการใช้งานมาก เพราะนอกจากจะตัดขั้นตอนทาสีที่ยุ่งยาก แล้วยังเสี่ยงกับปัญหาสีหลุดลอกภายหลังด้วย

พื้นไม้ ไม้พื้น ไฟเบอร์ซีเมนต์ SCG ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์

ลวดลายของไม้เทียม
ในเรื่องของลวดลาย พื้นผิวไฟเบอร์ซีเมนต์แบบ “ลายไม้” อาจสวยงามสู้ลายไม้จริงบางชนิดที่มีความงามเฉพาะตัวตามธรรมชาติไม่ได้ ส่วนรุ่นที่เป็น “ลายเสี้ยนไม้” หากอาศัยฝีมือช่างทาสี ก็สามารถทำให้พื้นผิวเป็นเส้นสายสวยงามใกล้เคียงไม้จริงได้เช่นกัน

ไม้รั้ว ไม้เชิงชาย ไฟเบอร์ซีเมนต์ SCG ไม้สังเคราะห์ ไม้เทียม

การตัดสินใจว่าจะใช้ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์พื้นผิวแบบใดสีอะไร ควรพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น ไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ทำสีสำเร็จมักมีเฉดสีให้เลือกไม่มาก หากต้องการสีที่เฉพาะเจาะจงกว่านั้นอาจต้องหันไปใช้แบบธรรมดาแล้วทาสีทับเอง เป็นต้น

ไม้เทียม ไม้รั้ว ไม้สังเคราะห์ SCG ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์

ทั้งนี้ ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์อาจมีขนาดหน้าตัดและความหนาให้เลือกได้ไม่หลากหลายเท่าไม้ นอกจากนี้ ด้วยคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นตัวน้อยของไฟเบอร์ซีเมนต์ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้เป็นโครงสร้าง เช่น ตง หรือ โครงคร่าว ได้ (ในขณะที่ไม้เนื้อแข็งทำได้) และหากนำมาใช้ปูพื้นจะต้องวางโครงคร่าวตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด ซึ่งจะค่อนข้างถี่กว่าโครงคร่าวสำหรับปูพื้นไม้จริง

CR.
นิยดา หวังวิวัฒน์ศิลป์
SCG Experience Writer