วันจันทร์

การออกแบบห้องนอน ห้องน้ำ บ้านที่พัก สำหรับผู้สูงอายุ(คนแก่) - Elder care

การออกแบบที่พัก บ้าน ห้องน้ำ ห้องนอน สำหรับคนแก่หรือผู้สูงอายุ ออกแบบอย่างไร

        คนแก่ หรือผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักต้องการการดูแลเนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเสื่อมถอยของร่างกาย และด้วยวิทยาการทางการแพทย์ทำให้มนุษย์ยุคปัจจุบันมีอายุขัยยืนยาว ผนวกกับอัตราการเกิดที่ลดลงทำให้จำนวนผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันผู้สูงอายุจะต้องใช้ชีวิตตามลำพังมากขึ้น เพราะแม้จะอาศัยร่วมกับลูกหลาน แต่สมาชิกในบ้านที่เป็นวัยหนุ่มสาวก็มักต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ออกไปทำงานนอกบ้าน
ออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ไอเดียการตกตแต่งที่พักสำหรับคนแก่ การจัดห้องน้ำ ห้องนอนสำหรับคนชรา

       ดังนั้น เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองได้ตามสมควร พื้นที่ส่วนต่างๆ ของบ้านจึงควรมีการหลักออกแบบโดยเฉพาะให้เหมาะสมและปลอดภัยตอบสนองกับผู้สูงอายุมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การใช้ทางลาดแทนพื้นต่างระดับเพื่อป้องกันการสะดุด จัดแสงสว่างที่เพียงพอและเลือกใช้สีสันตัดกันให้เห็นชัดเจน ระดับของการใช้งานที่ทำให้ไม่ต้องก้มลุกเงยมาก พื้นที่ใช้งานที่กว้างขวางพอสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ (Wheelchair)


       นอกจากนี้ การใช้งานในห้องต่างๆ เช่น ห้องนอน  ห้องนั่งเล่น  ห้องครัว ควรได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ห้องน้ำ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดอันตรายได้มากที่สุด โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ดังต่อไปนี้
หลักการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ ห้องน้ำสำหรับคนแก่ ห้องน้ำเพื่อคนชรา
เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองได้ตามสมควร พื้นที่ส่วนต่างๆ ของบ้านจึงควรมีการหลักออกแบบโดยเฉพาะ  ให้เหมาะสมและปลอดภัยตอบสนองกับผู้สูงอายุมากที่สุด

ทางลาดและบันไดสำหรับผู้สูงอายุ คนแก่ ที่พักสำหรับคนชรา บ้านการออกแบบบันไดนอกจากห้องน้ำแล้ว ยังมีอีกจุดหนึ่งที่ต้องคำนึงอย่างมาก คือ บันไดและทางลาด ควรมีสีที่แตกต่างจากบริเวณอื่นอย่างชัดเจน พร้อมโคมไฟที่ให้แสงสว่างเพียงพอทั้งกลางวันและกลางคืน ลูกนอนบันไดมีผิวสัมผัสไม่ลื่น มีระยะลูกตั้ง/ลูกนอน หรืออัตราส่วนทางลาดที่เหมาะสมพร้อมราวจับตลอดช่วง

       การออกแบบพื้นที่ส่วนต่างๆ ในบ้านให้รองรับกับการใช้งานของผู้สูงอายุ นั้น นอกจากจะอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแล้ว ยังทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบายใจที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงนับเป็นการส่งเสริมทั้งสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุในเวลาเดียวกัน

      เรื่องความปลอดภัย ออกแบบพื้นห้องน้ำให้เรียบต่อเนื่องกัน ไม่ใช้พื้นต่างระดับ กระเบื้องพื้นต้องไม่ลื่น มีที่นั่งอาบน้ำเพื่อลดโอกาสการพลัดตกหกล้ม มีราวจับทรงตัวในจุดต่างๆ ให้เพียงพอ โดยอย่างน้อยควรมีติดตั้งไว้บริเวณโถสุขภัณฑ์และบริเวณที่นั่งอาบน้ำเพื่อใช้พยุงตัวขณะลุกนั่ง
ตัวอย่างห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

       เรื่องความสะดวกสบาย สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ประกอบ และเฟอร์นิเจอร์ในห้องน้ำ ต้องอยู่ในระดับความสูงที่ใช้งานได้สะดวก รวมถึงปุ่มกด ก๊อกน้ำ หรืออุปกรณ์ควบคุมกลไกต่างๆ ให้มีรูปแบบและตำแหน่งติดตั้งที่เหมาะสม ใช้งานง่ายสำหรับผู้สูงอายุ ส่วนระยะของประตู และพื้นที่ว่างในห้องน้ำจะต้องกว้างเพียงพอสำหรับการใช้ Wheelchair นอกจากนี้ บริเวณที่ตั้งห้องน้ำควรอยู่ไม่ไกลจากห้องนอนของผู้สูงอายุด้วย

การปรับปรุงบ้านเพื่อผู้สูงอายุ คนชรา คนแก่ ที่พักสำหรับคนมีอายุ



การออกแบบห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ

ห้องนอนเป็นอีกห้องที่เราควรให้ความใส่ใจ และออกแบบห้องนอนให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะเป็นอีกห้องที่ผู้สูงอายุใช้บ่อยไม่แพ้ ห้องน้ำ ห้องรับประทานอาหารเลยทีเดียว

สำหรับแบบห้องนอนของผู้สูงอายุนั้น ก็มีรายละเอียดที่ต้องคำนึงถึงมาก ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และควรเลือกเป็นชั้นล่าง เพื่อจะได้ไม่ต้องขึ้นลงบันไดบ่อยๆ และยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่อยากกล่าวไว้ ดังนี้
 การออกแบบห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ คนแก่ ห้องนอนคนชรา
เตียงนอน  
ควรมีความยาวไม่น้อยกว่า 180 เซนติเมตร มีพื้นที่ว่างโดยรอบเตียงสามด้านขั้นต่ำ 90 เซนติเมตร ระดับเตียงควรสูง 40 เซนติเมตร (สูงเท่าระดับพื้นที่ข้อพับเข่า) หัวเตียงควรมี โทรศัพท์ และสัญญาณฉุกเฉิน
การออกแบบที่พักสำหรับผู้สูงอายุ บ้านสำหรับคนแก่ ที่พักคนชรา
พื้นที่ในห้องนอน
- ควรมีพื้นที่อย่างน้อย 10 – 12 ตร.ม. สำหรับ 1 คน (ไม่รวมพื้นที่ห้องน้ำ) และหรือ 16 – 20 ตร.ม. สำหรับ 2 คน เพื่อให้มีพื้นที่ในสำหรับงานอดิเรก และพักผ่อน
- ถ้าใช้รถเข็นต้องมีพื้นที่ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 150 ซ.ม. ให้กลับรถเข็นได้สะดวก
- ใช้วัสดุปูพื้นโทนสว่าง ที่ไม่ลื่น ไม่แข็งเกิน มีพื้นผิวเสมอกัน หลีกเลี่ยงการมีระดับ (Step) หรือพรม เพื่อป้องกันการสะดุด
- อยู่ใกล้ห้องน้ำ เพื่อสะดวกในการใช้งาน

ประตู - หน้าต่าง
- ใช้ประตูแบบบานเลื่อนที่ไม่มีรางที่พื้น และกว้างพอสำหรับให้รถเข็นผ่าน
- ลูกบิดประตูแบบก้านโยก เพื่อให้ง่ายต่อการเปิดปิด ไม่ต้องอาศัยแรงมาก
- หน้าต่าง ควรสูงจากพื้นไม่มาก หรือประมาณ 50 ซม. เพื่อให้เห็นทิวทัศน์ภายนอก รวมทั้งได้รับแสงสว่าง และระบายอากาศได้ดี
การออกแบบที่พักสำหรับผู้สูงอายุ บ้านสำหรับคนแก่ ที่พักคนชรา
เฟอร์นิเจอร์
- ลบเหลี่ยมมุม เพื่อป้องกันอันตราย
- ตู้เสื้อผ้า แบบบานเลื่อน ที่เลื่อนง่ายไม่หนักเกินไป ราวแขวน และชั้นเสื้อผ้า อยู่ในระดับที่ผู้สูงอายุเอื้อมถึง
- ควรมีกระจกเงาในห้อง เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ส่องตนเอง เป็นการกระตุ้นการรับรู้สภาพปัจจุบัน

แสงสว่าง
เลือกใช้แสงนวลเพื่อความสบายตาในการมองเห็น และมีแสงสว่างเพียงพอในการทำกิจกรรมต่างๆ      

เท่านี้เราก็สามารถดูแลพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ เพื่อให้ท่านมีความสุขใจ และปลอดภัย ด้วยแบบห้องนอนที่เหมาะสมได้แล้ว
การออกแบบห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ ห้องนอนคนแก่ ห้องนอนคนชรา
หน้าต่าง
หากสามารถเปลี่ยนได้ สำหรับห้องผู้สูงอายุควรทำให้กว้างขึ้น และไม่ควรอยู่สูงเกินไป เพื่อให้สามารถมองเห็นวิวด้านนอกได้ชัดเจน รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของสังคม รวมถึงบานหน้างต่างไม่ฝืดหรือลื่นเกินไป เพราะจะทำให้มีเสียงดังเวลามีลมพัด

ข้อมูลและภาพจาก : SCGbuildingmaterials