วันเสาร์

แนวทางการติดตั้งต่อเติมแผงกันแดดให้สอดคล้องกับทิศต่างๆของบ้าน

แผงกันแดด ช่วยกรองแสงแดดและลดความร้อนที่จะส่งผ่านเข้ามาภายในบ้าน
          การติดตั้งแผงกันแดดหรือแผงป้องกันแสงแดดที่ส่องเข้ามายังภายในบ้านให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยคือต้องเข้าใจการเดินทางของดวงอาทิตย์และทิศทางของแดดที่ส่องเข้ามา เพื่อจะได้ติดตั้งแผงกันแดดได้ตามจุดป้องกันต่างๆได้เต็มประสิทธิภาพ

ยกตัวอย่างเช่น ดวงอาทิตย์ขึ้นทิศตะวันออกและตกในทิศตะวัยตกทุกวันโดยเดินทางอ้อมไปทางทิสเหนือหรือทิศใต้ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในหนึ่งปี ซึ่งส่วนใหญ่ภูมิประเทศแบบเมืองไทยจะเดินทางอ้อมทิศใต้มากกว่าทางทิศเหนือ ดังนั้นการต่อเติมแผงกันแดดในแต่ละทิศจึงแตกต่างกันออกไป


การติดตั้งแผงกันแดด รับมือด้านทิศตะวันออก : แดดในทิศตะวันออกจะอุดมไปด้วยวิตามินดี(D) โดยเฉพาะช่วงก่อน 9 โมงเช้า หลังจากนั้นจึงควรป้องกัน การติดตั้งแผงบังแดดในทิศตะวันออกนี้จึงควรป้องกันแดดในมุมสูง
การติดตั้งแผงกันแดด รับมือด้านทิศตะวันตก : แดดทิศตะวันตกมีการสะสมความร้อนตลอดวัน จึงควรต้องติดตั้งแผงบังแดดเพื่อป้องกันความร้อนสะสมที่เข้าสู่ผนังและช่องหน้าต่างของตัวบ้านทั้งหมด

การติดตั้งแผงกันแดด รับมือด้านทิศใต้ : แดดจากทางทิศใต้ ช่วงเวลา 9 โมงเช้า และ 4 โมงเย็น แดดจะส่องเฉียงแบบทแยงมุม ลักษณะแผงกันแดดจึงควรยื่นออกจากผนังในแนวตั้งเพื่อบังผนังและประตู หน้าต่าง ส่วนช่วงตอนเที่ยงเวลา 12.00 น. แดดจะเดินทางมุมสูง จึงควรเพิ่มแผงกันแดดที่เป็นแนวนอน

ส่วนสุดท้ายการกันแดด ทางทิศเหนือ : แดดทิศเหนือจะไม่แรงในทิศนี้ จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งแผงกันแดด

บทความที่เกี่ยวข้อง
- ไม้รั้ว ตราช้าง สมาร์ทวูด SCG
- ไม้ระแนง ตราช้าง สมาร์ทวูด SCG
- ม่านบังตา ม่านกันแดด SCG