วันศุกร์

แนะนำการต่อเติมโรงจอดรถ ด้วยแผ่นโปร่งแสง

การต่อเติมโรงรถหรือโรงจอดรถนั้น หากต้องการได้ประโยชน์ใช้สอยจากพื้นที่มากที่สุด แนะนำควรต่อเติมโรงจอดรถด้วยแผ่นโปร่งแสง หรือหลังคาโปรงแสงลอนกันสาด เนื่องจากจะสามารถใช้หลบฝนหลบลมได้แล้วยัง สามารถได้รับแสงสว่างและกรองแสงธรรมชาติจากภายนอกได้อีกด้วย ทั้งนี้ด้วยวัสดุเบาของแผ่นโปร่งแสงยังง่ายต่อการติดตั้งและต่อเติมอีกด้วย โดยขั้นตอนมีดังนี้


1.เตรียมการติดตั้งเสาของโรงจอดรถ : เมื่อได้พื้นที่ที่จะทำโรงจอดรถแล้ว และเริ่มต้นตั้งเสา อันดับแรกคือการยึดเพลทเหล็ก(แผ่นเหล็กสี่เหลี่ยมนิยมทำฐานเสา)ด้วยสกรูเข้ากับพื้นคอนกรีต หลังจากนั้นเชื่อมรอยต่อของเสาเหล็ก(เหล็กกล่อง)กับเพลทเหล็กที่ยึดไว้กับคอนกรีตด้วยสกรูตั้งแต่เริ่มแรก



2.ขั้นตอนการขึ้นโครงสร้างโรงจอดรถ : ใช้เสาเหล็ก 4 ต้นรองรับโครงหลังคาที่ประกอบไปด้วย อะเส จันทัน แป
สำหรับการติดตั้งเสาที่แนะนำติดตั้ง 4 ตันนั้น เนื่องจากควรแยกโครงหลังคาแยกกับโครงสร้างของตัวบ้านเดิม เพราะเกิดการทรุดตัวไม่เท่ากัน แต่หากจำเป็นต้องยึดกับโครงสร้างบ้านเดิม จุดที่เชื่อมต่อควรทำเผื่อไว้สำหรับการทรุดตัวด้วย เช่น จุดยึดจันทันที่ติดกับอาคารหรือที่ยึดแปปลายเสาต้องแกว่งตัวได้


3.การติดตั้งแปและแผ่นหลังคาโปร่งแสง หรือแผ่นโปร่งแสงลอนกันสาด : วางแปบนจันทันเหล็ก และติดตั้งแผ่นหลังคาแผ่นโปร่งแสงหรือลอนกันสาดลงไปแล้วยึดด้วยสกรูพร้อมแหวนยางรองเพื่อป้องกันน้ำรั่วซึม


ทั้งนี้ก็จะได้โรงจอดรถใหม่ ที่สามารถกันฝนได้และให้แสงสว่างไปในตัว  

**การแนะนำเบื้องต้นนี้ไปใช้ ควรปรึกษาสถาปนิกหรือวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อออกแบบและคำนวณให้ถูกต้องและเหมาะสม

ที่มา : SCG Experience