วันศุกร์

แนวทางการต่อเติมชานนั่งเล่นนอกบ้าน โดยไม้สังเคราะห์ สมาร์ทวูด

การต่อเติมชานนั่งเล่นนอกบ้านเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยและพักผ่อนชมสวนธรรมชาติ สัมผัสบรรยากาศภายนอกบ้าน และเป็นพื้นที่สร้างกิจกรรมขนาดเล็ก โดยสร้างจากวัสดุที่คล้ายธรรมชาติเพื่อเข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้ดี มีวิธีการต่อเติมดังนี้

1.การเตรียมโครงสร้าง สำหรับการต่อเติมชานนั่งเล่น : โดยโครงสร้างและระดับพื้นควรปรับให้ลาดเอียงเล็กน้อยเพื่อการระบายน้ำได้ที่ ไม่มีน้ำขัง
และที่สำคัญควรแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้านหลัก เพื่อป้องกันการทรุดตัวที่ไม่เท่ากัน ควรเลือกใช้ฐานเข็มปูพรมหรือฐานเข็มกลุ่มให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่

( ฐานเข็มปูพรมไม่เหมาะกับพื้นที่ที่อาจจะมีการฝังถังบำบัดน้ำเสียหรือถังเก็บน้ำใต้ดิน )

2.ติดตั้งวัสดุพื้น เช่น ติดตั้งเสาเหล็ก วางตงเหล็กบนพื้นคอนกรีตที่เตรียมไว้


และติดตั้งไม้พื้นแบบตีเว้นร่อง


3.เก้าอี้เสริม หรือเก้าอี้นั่งเล่น : หากต้องการทำทีนั่งเสริมเข้ามาตรงชานก็สามารถทำได้ด้วยการต่อโครงเหล็กระยะห่างประมาณ 30-40 ซม. แล้วปิดผิวด้วยไม้พื้นแบบตีเว้นร่อง และแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ฉากตกแต่งด้วยปูนฉาบแต่งผิว (Skim Coat)

4.เสริมการใช้สอยที่มากขึ้นด้วยการติดตั้งไม้ระแนงและแผงบังตา : หลังจากทำพื้นชานและที่นั่งเล่นเรียบร้อยแล้ว สามารถติดตั้งไม้ระแนงด้านบนเพื่อลดแสงแดดที่จะส่องผ่านลงมา และติดตั้งแผงบังตาเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวโดยยึดเข้ากับโครงเหล็กฝั่งผนังและอาจตกแต่งเพิ่มด้วยต้นไม้ประดับก็ได้ เพื่อความร่มรื่นที่มากขึ้น

หลังจากต่อเติมเสร็จ ก็จะได้ชานนั่งเล่นสบายๆ พร้อมพักผ่อน ผ่อนคลายและทำกิจกรรมต่างๆได้แล้ว



**การแนะนำเบื้องต้นนี้ไปใช้ ควรปรึกษาสถาปนิกหรือวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อออกแบบและคำนวณให้ถูกต้องและเหมาะสม

ที่มา : SCG Experience