วันพุธ

เทคนิควิธีการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อทำให้บ้านเย็น ไม่ร้อน

เทคนิควิธีการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อทำให้บ้านเย็น 

     การก่อสร้างบ้านส่วนใหญ่ หน้าที่การออกแบบและการตกแต่งจะเป็นของสถาปนิกซึ่ง และมักจะได้สิทธิ์และอำนาจในการตัดสินใจจากเจ้าของบ้านให้มาช่วยดูแลและรับผิดชอบแทนเจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการวางตำแหน่งอาคาร การจัดการตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยและการเลือกวัสดุ  ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างดี แต่เมื่อบ้านสร้างเสร็จเรียบร้อย เจ้าของบ้านเองคือผู้ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านหลังนี้ ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงไม่ควรปล่อยภาระทั้งหมดให้เป็นหน้าที่ของสถาปนิกเพียงฝ่ายเดียว

     เจ้าของบ้านเองควรศึกษาหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบ้าน และเป็นประโยชน์ต่อบ้านไปพร้อมๆ กันสถาปนิก หรืออาจกล่าวได้ว่า เจ้าของบ้านควรจะต้องศึกษาและทำการบ้านควบคู่ไปกับสถาปนิกด้วยเพื่อให้ได้บ้านที่อยู่สบาย ตอบสนองประโยชน์ใช้สอยสูงสุด และคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป ถึงแม้ว่าเรื่องของการวางตำแหน่งอาคาร การจัดวางตำแหน่งพื้นที่ใช้สอย จะเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้เวลาศึกษาเรียนรู้กันเป็นเวลานาน  แต่สำหรับการเลือกวัสดุที่จะทำให้บ้านของท่านเย็นสบายไม่ใช่เรื่องซับซ้อนและยุ่งยากอย่างที่เจ้าของบ้านคิด  เจ้าของบ้านสามารถเรียนรู้ได้ในเวลาไม่นาน

การเลือกหลังคาและฝ้า
1.เลือกใช้กระเบื้องหลังคาที่มีค่าการสะท้อนสูงๆ อย่างเช่น กระเบื้อง EXCELLA , กระเบื้อง CPAC Monier หรือกระเบื้องลอนคู่ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสะท้อนแสงอาทิตย์
2.ติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อน ULTRA KOOL ติดตั้งใต้หลังคา เพื่อช่วยสะท้อนความร้อนที่ผ่านหลังคาลงมา
3.เลือกใช้ฝ้าเพดานภายใน Smartboard สมาร์ทบอร์ด พร้อมติดตั้งฉนวนกันความร้อน STAY COOL เพื่อป้องกันความร้อนที่สะสมอยู่ภายใต้หลังคาไม่ให้ผ่านฝ้าเพดานห้องลงมายังด้านล่าง
4.เลือกใช้ฝ้าชายคาที่มีช่องระบายอากาศ อย่างเช่น ฝ้าชายคา สมาร์ทบอร์ด SmartBOARD รุ่นระบายอากาศ เพื่อช่วยหมุนเวียน และระบายอากาศร้อนที่สะสมอยู่ภายใต้หลังคา

การเลือกผนังอาคาร
การเลือกใช้ระบบผนังสมาร์ทบอร์ด Smartboard ติดตั้งบนโครงคร่าว พร้อมติดตั้งฉนวนกันความร้อน STAY COOL สำหรับผนังอาคาร เพื่อป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผนังอาคารไม่ให้ผ่านเข้ามาภายในบ้าน

การเลือกวัสดุภายนอกอาคาร
1.เลือกติดตั้งระแนงกันแดด Smartwood ไม้สังเคาะห์สมาร์ทวูด โดยเฉพาะทางด้านทิศใต้และทิศตะวันตก เพื่อช่วยลดปริมาณแสงอาทิตย์ที่จะตกกระทบผนังอาคาร ลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน
2.เลือกใช้บล็อกปูพื้น COOL PLUS ในการปูพื้นทางเดินรอบบ้าน พื้นทางเดิน พื้นโรงจอดรถ บล็อกจะสามารถกักเก็บน้ำไว้ในตัว และจะคลายไอน้ำออกมาในอากาศเมื่อถูกแสงอาทิตย์ ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ และทำให้บ้านของเราเย็นลง
   
     การเลือกใช้วัสดุดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นจะช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้านได้อย่างมาก หากเจ้าของบ้านติดตั้งวัสดุต่างๆ ทั้งหมดตามที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดก็จะทำให้บ้านหลังนั้นมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานและเย็นสบายกว่าบ้านหลังอื่นๆ หรือที่เราเรียกง่ายๆ ว่า ระบบบ้านเย็นนั่นเอง