วันพฤหัสบดี

ตกแต่งบ้าน : การตกแต่งพื้นเพดานห้องนั่งเล่น ห้องรับแขกให้ดูสวยโดดเด่น

ไอเดียการตกแต่งเพดานห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ให้สวยโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ พร้อมต้อนรับแขกได้ทุกเมื่อ

          แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับผนังและเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งห้องนั่งเล่นเป็นหลัก แต่รู้หรือไม่ว่าพื้นที่ที่ถูกละเลยอย่างเพดาน สามารถเปลี่ยนห้องให้โดดเด่นน่าตะลึง ได้อย่างไม่น่าเชื่อ แค่ต้องใส่ใจกับการเลือกสี ดีไซน์ และวัสดุของเพดานเพียงเท่านั้น ซึ่งบอกเลยว่าเพดานสวย ๆ จะช่วยกำหนดบรรยากาศของห้องได้อย่างดี  มาดูรูปแบบไอเดียการตกแต่ง หลายๆแบบ
1.เพดานไม้ทันสมัยแต่คลาสสิก
          เพิ่มความอบอุ่นให้ห้องนั่งเล่นด้วยเพดานไม้อัดสีธรรมชาติ ที่เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์สีเอิร์ธโทน สร้างลุคทันสมัยที่ซ่อนความหรูหราอยู่ในตัวเอง เหมาะกับพื้นที่พบปะสังสรรค์และรับรองแขกอย่างห้องนั่งเล่นมากทีเดียว

2.เพดานอบอุ่นห้องก็อบอุ่น
          ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ที่ต้องการความผ่อนคลาย ดังนั้นการเลือกใช้สีโทนอบอุ่นกับพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างเพดาน จึงสามารถส่งผลต่อภาพรวมได้ ลองพิจารณาสีอย่างน้ำตาลช็อกโกแลต แดง ส้มอิฐ ที่จะช่วยเพิ่มความรู้สึกสบายให้กับพื้นที่ โดยอาจจะเลือกใช้แค่โทนเดียว หรือจะผสมผสานลวดลายด้วยหลากหลายสีโทนอบอุ่นก็ได้เช่นกัน

3.เปลี่ยนคานบ้านเป็นงานดีไซน์
          แทนที่จะพยายามซ่อนคานในห้องนั่งเล่นด้วยการทาสีให้ดูกลมกลืนกับเพดาน ให้เปลี่ยนเป็นทาสีคานบ้านและเพดานให้ตัดกัน เพื่อเปลี่ยนคานให้งานดีไซน์เก๋ ๆ เป็นการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว สร้างความสวยงามโดยไม่ต้องทำอะไรเยอะ

4.ใช้เพดานหลอก
          ถ้าเพดานในห้องนั่งเล่นสูงเกินไปจนรู้สึกไม่เป็นส่วนตัว ให้ทำเพดานหลอกเพื่อแก้ปัญหาให้ดูสมดุลมากขึ้น เช่น ติดตั้งเพดานหลอกแบบกระจกฉลุลาย จากนั้นติดไฟเพื่อให้ส่องลอดผ่านเผยลวดลาย เป็นไอเดียที่ทั้งแก้ปัญหาและเพิ่มความน่าสนใจให้กับเพดานมากขึ้นทีเดียว

5.ใช้เท็กซ์เจอร์สร้างความโดดเด่น
          นอกจากการใช้สีแล้ว เท็กซ์เจอร์ก็เป็นอีกวิธีที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับเพดาน โดยให้ลองใส่ใจกับเท็กซ์เจอร์เพื่อสร้างความแปลกตา แต่ไม่แย่งความสนใจโดยภาพรวมของห้อง โดยอาจเลือกใช้เพดานสีเดียวกับผนังแต่เน้นวัสดุที่น่าสนใจแทน เป็นวิธีง่าย ๆ ในการสร้างความโดดเด่นแบบผสมผสานกลมกลืน

Cr.kapook