วันจันทร์

วัสดุก่อสร้างและต่อเติมบ้าน : อันตรายจาก แร่ใยหิน ที่ช่างและเจ้าของบ้านมักมองข้าม

วัสดุก่อสร้างและต่อเติมบ้าน : อันตรายจาก แร่ใยหิน ที่ช่างผู้รับเหมาและเจ้าของบ้านมักมองข้าม


     แม้ว่าในปี 2549 ประเทศไทยเคยมีประกาศเพื่อให้ลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแร่ใยหิน รวมทั้งยังมีมติ ครม. อย่างชัดเจนเมื่อปีที่แล้ว (2554) เพื่อให้เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแร่ใยหิน แต่กลับมีรายงานข่าวเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับผลสำรวจที่พบว่า ในปี 2554 ประเทศไทยนำเข้าแร่ใยหินสูงเป็นลำดับที่ 4 ของโลกซึ่งมีจำนวนมากถึง 81,411 ตัน ซึ่งมีปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้นจาก ปี 2553 ที่มีการนำเข้า 79,250 ตัน เมื่อเป็นเช่นนั้น แร่ใยหินที่นำเข้ามานั้นหายไปไหน

     แร่ใยหิน หรือ(ที่บางครั้งเรียกว่า) แอสเบสตอส (เคย)มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง เพราะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตวัสดุก่อสร้างแทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องมุงหลังคา ฝ้าเพดาน ท่อพีวีซี หรือแม้แต่ ฉนวนกันความร้อน ทั้งนี้ก็เนื่องด้วยมาจากคุณสมบัติอันพิเศษของมัน ที่มีทนทาน มีความเหนียว ทนความร้อน ทนกรด ทนด่าง แต่แน่นอนว่าเมื่อมีข้อดีก็ย่อมต้องมีข้อเสียเช่นกัน ด้วยลักษณะของเส้นใยที่มีขนาดเล็ก เมื่อมีการสูดดมผ่านระบบทางเดินหายใจเข้าสู่ร่างกายไปภายในปอด ร่างกายจะไม่สามารถกำจัดแร่ใยหินเหล่านั้นให้ออกไปจากร่างกายได้ ซึ่งมีโอกาสก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด มะเร็งเยื่อหุ้มปอดและเยื่อบุช่องท้อง ซึ่งเป็นโรคที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต และแน่นอนว่าผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการสูดดมเอาแร่ใยหินเหล่านี้เข้าไป นอกจากเจ้าของบ้านผู้อยู่อาศัยแล้ว ก็คือ ช่างผู้รับเหมาหรือช่างผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งต้องสัมผัส ตัด เลื่อย เจาะ วัสดุก่อสร้างซึ่งอาจมีส่วนผสมของแร่ใยหินอยู่เกือบทุกวัน เมื่อหลีกเลี่ยงการทำงานไม่ได้ การป้องกันที่ดีที่สุดก็พยายามเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่มีส่วนผสมของแร่ใยหิน (เทคโนโลยีการผลิตวัสดุก่อสร้างที่ไม่มีส่วนผสมของแร่ใยหิน "ไฟเบอร์ซีเมนต์")


     เมื่อตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกๆ คน ผลิตภัณฑ์ตราช้างทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องหลังคา ฝ้าเพดาน ผนัง ท่อประปา หรือฉนวน ได้มีการยกเลิกการใช้แร่ใยหิน มาตั้งแต่ปี 2550 โดยได้มีการปรับปรุงเครื่องจักรและกระบวนการผลิตใหม่ โดยเลือกใช้เส้นใยสังเคราะห์และเส้นใยเซลลูโลสแทนแร่ใยหิน โดยเส้นใยสังเคราะห์เป็นเส้นใยที่ใช้ทอเป็นผ้า และ เซลลูโลสก็เป็นเส้นใยที่ทำมาจากไม้สน โดยผ่านกระบวนการผลิตที่มีลักษณะพิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีกว่าการใช้แร่ใยหิน (เทคโนโลยีและคุณสมบัติพิเศษของตราช้าง) โดยมีความเหนียวยืดหยุ่นกว่าเดิมถึง 2 เท่า แข็งแรงทนทาน ไม่หดตัว ปลวกไม่กิน รวมทั้งกันความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า และที่สำคัญที่สุดก็คือ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายนั่นเอง