วันจันทร์

เทคนิคการต่อเติมบ้านให้สวย และรวดเร็วประหยัดเวลา ด้วย แผ่นสำเร็จรูป สมาร์ทบอร์ด

เทคนิคการต่อเติมบ้านให้สวย และรวดเร็วประหยัดเวลา ด้วย แผ่นสำเร็จรูป สมาร์ทบอร์ด

          ผู้รับเหมาส่วนใหญ่ที่รับงานต่อเติม มักเจอกับสถานการณ์ ที่เจ้าของบ้านมักต้องการให้งานเสร็จเรียบร้อย รวดเร็ว และ ประหยัด ดังนั้นผู้รับเหมาจึงเลือก การใช้คนจำนวนมากเพื่อให้งานเสร็จร้อย และรวดเร็ว อาจจะเป็นทางออกที่ดี  แต่ในเรื่องของความประหยัด เมื่อต้องใช้คนจำนวนมากค่าใช้จ่ายของผู้รับเหมาก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นทางเลือกที่ดีกว่า ทั้งผู้รับเหมาหรือเจ้าของบ้านที่ต้องการดำเนินการด้วยตัวเอง คือ การเลือกใช้วัสดุที่มีมาตรฐาน ขนย้ายได้ง่ายด้วยคนเพียงไม่กี่คน ก็สามารถติดตั้งและจบงานได้ภายในวันเดียว
          เมื่อพูดถึงเรื่องของมาตรฐาน ฝ้า ผนังหรือ พื้น ไฟเบอร์ซีเมนต์ สมาร์ทบอร์ดที่ ผ่านกระบวนการผลิตอันทันสมัยและได้มาตรฐาน มีขนาดกว้างยาวที่ได้มาตรฐานเท่ากันทุกแผ่นให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม อย่างเช่น 60x120, 60x240, 120x120, 120x240 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีขนาดพิเศษ อย่างเช่น 60x300, 120x280 หรือ 120x300 มีความหนาที่ได้มาตรฐานเท่ากันทุกๆ แผ่น โดนมีความหนาให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ตั้งแต่ 4, 6, 8, 10, 12, 16 และ 18,20 มม. ทำให้สมาร์ทบอร์ดทุกประเภทสามารถต่อกันได้อย่างเรียบเนียบ

          นอกจากนี้ด้วยความที่สมาร์ทบอร์ดเป็นวัสดุแผ่นที่มีน้ำหนักเบา โดนเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักของอิฐสำหรับก่อผนัง 1 ตารางเมตร ซึ่งต้องใช้อิฐหนักประมาณ 180 กิโลกรัม แต่สำหรับน้ำหนักของสมาร์ทบอร์ดเมื่อรวมกับโครงสร้างแล้วมีน้ำหนักแค่เพียง 30 กิโลกรัมต่อตารางเมตรเท่านั้น (ขึ้นอยู่กับความหนา)ซึ่งทำให้สะดวกต่อการขนย้ายและการติดตั้งด้วยการใช้คนเพียง 2 - 3 คนเท่านั้น

          หากพูดถึงความรวมเร็วในการติดตั้ง ฝ้าเพดาน ผนัง หรือ พื้น สมาร์ทบอร์ด มีวิธีการติดตั้งเป็นระบบแห้ง ซึ่งแตกต่างจากระบบเปียก หรือการก่อฉาบแบบทั่วไป ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมอุปกรณ์และทิ้งเวลาให้เนื้อวัสดุแห้งจึงจะทำงานอย่างอื่นต่อไปได้ แต่สำหรับ ฝ้า ผนัง หรือ พื้น สมาร์ทบอร์ด เมื่อติดตั้งเสร็จร้อย สามารถทำงานอย่างอื่นต่อได้เกือบจะทันที ซึ่งทำให้สามารถจบการทำงานทั้ง พื้น ผนัง และฝ้าเพดาน เสร็จได้ภายในวันเดียว

          ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่จะได้รับจากระบบการติดตั้งแบบระบบแห้งของสมาร์ทบอร์ดก็คือ ความสะอาดในบริเวณที่ทำการติดตั้ง เนื่องจากการทำงานในระบบเปียกจะต้องมีการใช้น้ำเป็นส่วนผสมทำให้มีโอกาสเกิดความสรกปกได้ค่อนข้างง่าย นอกจากนี้น้ำยังอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนอื่นๆ ได้ ดังนั้นการควบคุมการทำงานและเก็บทำความสะอาด ความเรียบร้อย ในพื้นที่ที่ใช้สมาร์ทบอร์ดจะทำได้สะดวกและง่ายกว่า

          ท้ายสุดเมื่อพูดถึงเรื่องของราคา ผู้รับเหมาหลายท่านอาจจะยังมีความคิดว่า ฝ้า ผนัง หรือ พื้น สมาร์ทบอร์ด เป็นวัสดุสมัยใหม่ ย่อมต้องมีราคาแพง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ว่า ฝ้า ผนัง หรือ พื้น สมาร์ทบอร์ด รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นซึ่งต้องใช้ในการติดตั้งนั้นมีราคาโดยเฉลี่ยไม่แตกต่างไปจากวัสดุชนิดอื่นๆ ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด และเมื่อคำนึงถึงระยะเวลา ความรวดเร็วในการติดตั้งและการใช้จำนวนคนซึ่งน้อยกว่าทำให้ การเลือกใช้ ว่า ฝ้า ผนัง หรือ พื้น สมาร์ทบอร์ด จะทำให้ผู้รับเหมาสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้อีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว