วันจันทร์

3ไอเดียสุดเจ๋ง...ในการระบายน้ำฝนลงพื้น

3ไอเดียสุดเจ๋ง...ในการระบายน้ำฝนลงพื้น

หลายๆบ้านมักจะมีปัญหาเรื่องการเลือกใช้ท่อระบายน้ำจากรางน้ำฝน เพราะถ้าใช้ท่อน้ำแบบธรรมดาอาจจะทำให้บ้านดูไม่สวยงามแต่ครั้นจะทำท่อสะเตนเลสก็ราคาแพง เรามีไอเดียรับน้ำจากรางน้ำด้วยวัสดุราคาไม่แพง แต่ดูดีมาบอกกัน
ท่อไม้ไผ่  เจาะรูตรงกลางปล้องไม้ไผ่ให้เป็นท่อ แล้วนำไปวางที่ใต้ช่องระบายน้ำของรางน้ำเพื่อเป็นแนวให้น้ำไหลลงมา สร้างบรรยากาศแบบธรรมชาติ เหมาะกับบ้านที่ทำจากวัสดุไม้ อย่างบ้านสไตล์ไทยหรือทรอปิคัล

กิ่งไม้แห้ง สร้างลูกเล่นในการรับน้ำฝนให้กับบ้านสตไล์เรียบๆ แบบโมเดิร์นหรือบ้านแบบดิบๆ สไตล์ลอฟท์ ด้วยการวางกิ่งไม้แห้งที่มีฟอร์มสวยไว้ใต้ช่องระบายน้ำ ให้น้ำไหลมาตามลำต้น เส้นสายที่อิสระของกิ่งก้านไม้เป็นเหมือนลวดลายกราฟิกช่วยสร้างรายละเอียดและเพิ่มความน่าสนใจให้กับผนังบ้านแบบเรียบๆ

เชือกมนิลา แทนที่จะใช้โซ่ห้อยจากรางน้ำเพื่อเป็นตัวนำน้ำให้ไหลลงมายังโอ่งที่รองรับอยู่ด้านล่างซึ่งเห็๋นกันบ่อยแล้วลองเปลี่ยนมาใช้วัสดุอย่างอื่น เช่น เชือกมนิลา และใช้ถังไม้ที่ตรงกลางโรยกรวดและปลูกต้นไม้รอบๆ เป็นภาชนะรองรับ ในเวลาที่ฝนไม่ตกก็กลายเป็นกระถางต้นไม้ตกแต่งได้ตามปกติ หรืออาจจับคู่เปลี่ยนวัสดุ เพื่อสร้างอารมณ์แบบต่างๆ ให้เข้ากับสไตล์บ้านของคุณ