วันจันทร์

การออกแบบสวน ให้ร่มรื่นทันสมัย รวมถึงการเลือกต้นไม้ การเลือกวัสดุกับสวน

การออกแบบสวน ให้ร่มรื่นทันสมัย รวมถึงการเลือกต้นไม้ การเลือกวัสดุกับสวน

การออกแบบสวนที่ดี นอกจากจะต้องเน้นความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยแล้ว การเลือกใช้พรรณไม้และวัสดุในสวนก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันที่จะทำให้สามารถดูแลรักษาสวนให้สวยได้ง่ายในระยะยาวสำหรับสวนขนาดกะทัดรัดภายในบริเวณบ้านเดี่ยวขนาด 3 ชั้นหลัง ที่ต้องการอยากได้สวนที่ดูแลง่ายไม่ต้องการสนามหญ้า และมีมุมพักผ่อนในสวนช่วงเย็นหลักเลิกงานและวันหยุด ซึ่งสวนแห่งนี้ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี


กั้นขอบแปลงต้นไม้โดยใช้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ฝังลงไปในดินเป็นแนวตรงยาว และปลูกไม้พุ่มคละกันหลายชนิดให้ดูเป็นธรรมชาติ

เลือกต้นไม้อย่างไร
มุมสวนบริเวณหน้าบ้านซึ่งค่อนข้างร่มทั้งช่วงเช้าและบ่ายเนื่องจากได้เงาจากตัวบ้านและต้นไม้ ทำให้บริเวณนี้ร่มเกือบตลอดเวลาซึ่งปลูกหญ้าไม่ได้อยู่แล้ว การออกแบบจึงเน้นพื้นแข็งโดยใช้แผ่นทางเดินคอนกรีตสำเร็จรูปปุเป็นตารางสี่เหลี่ยมสลับด้วยหนวดปลาดุกแคะซึ่งทนร่มได้ดีและไต้องคอยตัดแต่ง สำหรับไม้พุ่ม เลือกชนิดที่ทนร่มปลูกชิดแนวทางเดินติดกับตัวบ้าน เช่น ฤาษีผสมแคระ ไฮเดรนเยีย แก้วหิมาลัย เป็นต้น

เลือกใช้พุดกุหลาบและแก้วเจ้าจอมเป็นไม้ประธานสร้างจุดเด่น ซึ่งขนาดไม่ใหญ่เกินไปเหมาะสำหรับสวนที่มีพื้นที่ค่อนข้างแคบขรวมทั้งใบไม่ร่วงจึงช่วยลดภาระการดูแลรักษา ทั้งยังมีรูปทรงสวยงามเนื่องจากเป็นจุดสร้างความสนใจและเข้าไปใช้งานอย่างกล้ชิดฉากหลังของที่นั่งปลูกคริสติน่าเป็นแนวยาวให้ ความรู้สึกปิดล้อมและสร้างความเป็นส่วนตัวจากภายนอกได้เป็นอย่างดี

วัสดุกับสวน
สำหรับสวนที่ต้องการความทันสมัย ฮาร์ดสเคป ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สร้างความโมเดิร์นและช่วยให้ดูแลรักษาง่าย การออกแบบสวนนี้จึงเริ่มตั้งแต่วางแผ่นทางเดินสลับกับกรวดเชื่อมต่อทุกจุดในสวน หน้าบ้านมีลานขนาดย่อมที่ปลูกหนวดปลาดุกแคระวางสลับกับแผ่นทางเดินเชื่อมต่อกับมุมพักผ่อนที่ยกพื้นไม้ทำที่นั่งและกระบะต้นไม้ในตัว
เพิ่มความน่าสนใจให้ผนังโดยนำเดปมาพันกับท่อนกาบมะพร้าวประดับเป็นสายห้อยลงมาเป็นสวนแนวตั้งแบบง่ายๆ 
ทำโครงเหล็กยื่นออกมาจากผนังและปิดทับด้วยระแนงไม้สีขาวให้ขนาดพอดีสวมกระบะพลาสติกลงไป จึงสะดวกต่อการยกต้นไม้ออกมาดูแลหรือปรับเปลี่ยนภายหลัง และเลือกไม้ประดับหลายๆชนิดปลูกลงกะบะ ด้านล่างปลูกพืชสวนครัวทนร่มเช่น ช้าพลู และเตย

ฉากหลังติดกำแพง กรุไม้ระแนงเพื่อลดความแข็งกระด้าง สำหรับ บริเวณข้างบ้านซึ่งค่อนข้างแคบและร่มจึงเน้นให้เป็นสวนครัวโดยเลือกพืชที่ดูแลง่าย เช่น เตย ช้าพลู และเพิ่มพื้นที่ปลูกต้นไม้บนผนังโดยทำเป็นกระบะยึดเข้ากับผนังระแนงปลูกผักและไม้ประดับเล็กๆน้อยๆ วางแนวทางเดินล้อกับส่วนหน้าบ้านเพื่อให้เข้าไปจัดการต้นไม้ได้สะดวก


 ที่นั่งเชื่อมต่อขึ้นมาจากพื้นไม้และเป็นกระบะต้นไม้ในตัว โดยยกขอบกระบะให้สูงกว่าที่นั่งและลดระดับหน้าดินให้ต่ำลงเพื่อป้องกัน ดินกระเซ็นเลอะเทอะ

ที่มา : E-living ตราช้าง