วันอังคาร

ต่อเติมบ้านเพื่ออยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ มีหลักอย่างไร

ต่อเติมบ้านเพื่ออยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ มีหลักอย่างไร

    มีโครงการที่จะต่อเติมบ้านซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ซึ่งตอนนี้ยังเดินได้คล่อง แต่เกรงว่าถ้าอายุมากขึ้นไปกว่านี้อาจจะต้องใช้รถเข็นในบ้าน จึงอยากจะถามว่าออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุควรคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง

     ผู้สูงอายุก็เหมือนกับเราทั่วๆไปที่้ต้องการอยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ดี มีความเป็ฯอยู่สะดวกสบายตามสมควร ในการออกแบบบ้านสำหรับอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุที่นี้ขอแนะนำเป็นหลักการง่ายๆดังนี้

1.อยู่เป็นหลัก ควรเป็นบ้านชั้นเดียวหรือชั้นล่างของบ้าน มีแสดงสว่างพอเพียง และมีการระบายอากาศดี ทางสัญจรกว้างไม่น้อยกว่า 1.20 เมตร เพื่อการเข็นรถหรือเตียงได้สะดวก และไม่ควรเปลี่ยนระดับด้วยขั้นบันได แต่ควรใช้ทางลาดหรือสโลฟแทน สำหรับทิศทางการวางตำแหน่งห้องต่างๆ ควรวางแนวอาคารตามตะวันเพื่อรับลมเย็นสบาย ไม่ควรวางห้องนอนไว้ทางทิศใต้ เพราะจะได้รับแสงแดดเต็มๆ

2.ออกแบบเผื่อเหตุฉุกเฉิน ในห้องต่างๆ ของบ้านควรทำประตูที่มีลูกฟักกระจกใสเพื่อให้มองเห็นกิจกรรมภายใน เผื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทัน หากติดตั้งกริ่งหรือสัญญาณไฟฉุกเฉินในจุดที่
จำเป็นด้วยก็จะดี

3.วัสดุปูพื้น ควรเป็นชนิดกันลื่น แสงสว่างพอเพียง ควรติดตั้งระบบไฟทางเดินที่ระดับพื้น เผื่อผู้สูงอายุจะลุกมาเข้าห้องน้ำในยามค่ำคืนหรือตอนเช้ามืด หรือไม่ก็เลือกใช้สวิตซ์ระบบเซ็นเซอร์ เมื่อมีคนเดินผ่านไฟก็จะติด

4.เตรียมการรักษาพยาบาล ควรคำนึงถึงการเตรียมการด้านเทคนิคการแพทย์เผื่อไว้ด้วย เช่น บริเวณหัวเตียงควรมีปลั๊กสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ปลั๊กไฟ ปลั๊กโทรศัพท์ ห้องสุขปลอดภัย ควรออกแบบห้องน้ำให้มีความกว้างภายในไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร เพื่อการกลับตัวของรถเข็น มีบริเวณที่นั่งอาบน้ำ มีราวจับช่วยยึดเกาะ อ่างล้างหน้าควรทำเป็นแบบแขวนผนัง เพื่อผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็นจะได้ใช้งานสะดวก ลูกบิดห้องน้ำควรเป็นชนิดที่เปิดได้จากภายนอกนี้ยังควรมีแสงสว่างส่องถึง เพื่อให้ห้องน้ำแห้งอยู่เสมอ

    นอกจากนี้ควรออกแบบให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีเช่น มีสวนสีเขียวรอบๆ บ้าน รวมทั้งมีชานหรือเฉลียงนั่งเล่นที่กว้างขวาง น่าสบาย สำหรับนั่งหรือนอนตอนกลางวัน เพื่อผักผ่อนดูธรรมชาติ และมองเห็นลูกหลานวิ่งเล่น อีกทั้งควรทำทางลาดที่สามารถเข็นรถเข็นหรือเตียงลงจากบ้านได้สะดวกด้วย