วันจันทร์

ทำผนังห้องโฮมเธียเตอร์ไม่ให้เสียงดัง ออกไปรบกวนสมาชิกในบ้าน

ทำผนังห้องโฮมเธียเตอร์ไม่ให้เสียงดัง ออกไปรบกวนสมาชิกในบ้าน

     กำลังจะทำห้องไว้สำหรับดูหนังฟังเพลงในบ้าน แต่ก็กลัวว่าจะมีเสียงก้องและมีเสียงดังเล็ดรอดออกไปภายนอกห้องรวมถึงบ้านมีวิธีใดบ้างที่จะช่วยทำให้ผนังเก็บเสียงได้ดีและลดเสียงก้องครับ


    สำหรับการจัดการเรื่องเสียงสำหรับห้องโฮมเธียเตอร์หรือห้องจัดปาร์ตี้นั้น แยกได้สองประเด็น
1.เรื่องการเก็บเสียงภายในห้อง ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการทำผนังก่ออิฐหนาสองชั้นหรือทำผนังโครงเบาหนา 10 เซนติเมตร ปิดทับบนผนังเดิมอีกชั้น โดยใส่ฉนวนใยแก้ว หรือฉนวนโพลีเอททีลีน (PE) ไว้ตรงกลาง แล้วกรุยิปซัมบอร์ด อะคูสติกบอร์ดหรือวัสดุตกแต่งอื่นๆ อีกทั้งติดขอบที่ประตูป้องกันเสียงลอด พร้อมกับใส่ฉนวนในประตู แต่ถ้าเปิดประตูสำเร็จรูปที่สามารถใส่ฉนวนได้ อาจทำเป็นประตูสองชั้น ก็ช่วยป้องกันเสียงออกมาได้
2.เรื่องการเกิดเสียงก้องในห้อง โดยปกติห้องโฮมเธียเตอร์มักเกิดบริเวณมุมท้อง ผนังที่อยู่ตรงข้ามกับเครื่องเสียง และผนังฝั่งตรงข้ามที่มีผิวเรียบเหมือนกันและขนานกัน สามารถแก้ไขด้วยการใช้วัสดุที่มีผิวไม่เรียบและมีรูพรุนช่วยดูดซับเสียง เช่น ทำผนังไม้ตีเป็นร่องกรุแผ่นอะคูสติก ปูพื้นด้วยพรม เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำด้วยผ้า หรือติดผ้าม่านยาวถึงพื้นก็สามารถช่วยลดเสียงก้องได้ระดับหนึ่ง

     แต่ถ้าหากต้องการจัดการปัญหาเรื่องเสียงในห้องดูหนังฟังเพลงในบ้านแบบได้ผลอย่างจริงจัง อาจจะเลือกกรุผนังด้วยอะคูสติกบอร์ด ซึ่งคุณสมบัติเป็นพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในที่ต้องการครบคุมเรื่องเสียงโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ผลที่ดีและคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำตำแหน่งในการติดตั้งและปริมาณโดยพิจารณา เป็นกรณีไป