วันจันทร์

วิธีแก้ปัญหา ฝ้าเพดานเป็นรอยด่างดวง รอยคราบน้ำซึม

แก้ปัญหา ฝ้าเพดานเป็นรอยด่างดวง
เห็นรอยคราบน้ำซึมบนฝ้าเพดาน ดูแล้วไม่สบายตา จะทำอย่างไรดี



>ฝนสาด น้ำรั่วซึมเป็นปัญหาที่ชวนให้กลุ้มใจสำหรับคนรักบ้านมาทุกยุคทุกสมัย หากรั่วซึมเพียงเล็กน้อยก็พอทำใจได้ว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าก่อให้เกิดความเสียหายถึงขั้นรั่วซึมตามแนววงกบทำให้เกิดรอยคราบสกปรกบนผนัง หรือหลังคารั่วทำให้ฝ้าเพดานเป็นรอยต่างๆ ฯลฯ ก็ควรแก้ไขโดยด่วน

     กรณีนี้ถ้าเราเป็นคนช่างสังเกตหน่อย ลองเงยหน้าขึ้นดูฝ้าเพดานของบ้านก็จะพบรอยคราบสกปรกที่ไม่พึ่งประสงค์ บางรายอาจเจอหนักกว่านั้นมีทั้งราสีน้ำตาลและมอสสีเขียวๆ พาเหรดกันขึ้นเต็มฝ้าไปหมด เมื่อเห็นอาการแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะเรามีวิธีแก้ไข เริ่มต้นด้วยการหาสาเหตุว่าฝ้าเพดานที่เป็นรอยด่างดวงนั้นเกิดการรั่วซึม ณ จุดใด เช่น ถ้าแผ่นหลังคารั่วหรือแตกร้าวก็ให้ทาน้ำยากันซึมหรือเปลี่ยนหลังาแผ่นใหม่ แล้วจึงค่อยมาแก้ไขรอยด่างอีกที

     ส่วนในกรณีที่ฝ้าเพดานเป็นแบบฉาบเรียบให้เจาะฝ้าในส่วนที่เป็นเชื้อราหรือบวมออกแล้วนำแผ่นซ่อมยิปซัมหรือวัสดุเดิมมาปิดแทน แต่หากเป็นฝ้าแบบทีบาร์ให้รื้อฝ้าในส่วนที่เสียหายออกแล้วเปลี่ยนแผ่นใหม่มาใส่แทนจะดีกว่า

**ขอเตือนไว้ว่าผู้ที่คิดจะใช้กระดาษทรายปัดรอยคราบสกปรกต่างๆบนแผ่นยิปซัมแล้วทาสีทับเลยเนื่องจากเห็นว่าง่ายและสะดวกดีนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะว่าเชื้อรายังคงเกิดขึ้นได้อีกและคราวนี้อาจจะลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆได้ แทนที่จะเป็นการประหยัดกลับยิ่งกลายเป็นเรื่องใหญ่จนอาจต้องเรียกช่างมืออาชีพมาช่วยรื้อฝ้าเพดานทั้งหมดเลยก็เป็นได้