วันศุกร์

วิธีซ่อมแซมฝ้าเพดาน เมื่อน้ำท่วมฝ้า

วิธีซ่อมแซมฝ้าเพดาน เมื่อน้ำท่วมฝ้า

          หากจะซ่อมแซมฝ้าเพดาน ที่เกิดจากน้ำท่วมฝ้า น้ำฝนรั่วจากหลังคาที่ชำรุด หรือมาจากท่อน้ำประปารั่ว ท่อประปาจากพื้นห้องน้ำชั้นสอง หรือแม้แต่เกิดการภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่นั้น เราควรต้องเลือกวิธีแก้ไขที่เหมาะสมกับวัสดุแต่ละชนิดที่ใช้เป็นฝ้าเพดาน ดังนั้นมาดูวิธีการแซมซ่อมที่เหมาะสมกับฝ้าเพดานแต่ละชนิดกัน

1.ตรวจสอบวัสดุที่ใช้เป็นฝ้าเพดาน ว่าทำจากวัสดุอะไร
     ถ้าวัสดุนั้นเป็นยิปซัมบอร์ด ฝ้ากระดาษอัด หรือวัสดุที่เปื่อยยุ่ยง่ายเมื่อถูกน้ำ ควรทำการเปลี่ยนฝ้าเพดานใหม่ แต่หากยังไม่มีงบประมาณหรือคิดว่ายังเป็นเหตุสิ้นเปลือง แนะนำควรรื้อฝ้าที่เปียกน้ำออกจากโครงฝ้าก่อน เพื่อขจัดแหล่งงเชื้อราที่อาจเกิดขึ้นภายในบ้าน และเมื่อหากมีจบประมาณหรือคิดจะเปลี่ยนฝ้าใหม่ค่อยทำฝ้าใหม่ก็ไม่เสียหาย แต่ถ้าวัสดุที่ทำฝ้าเพดานนั้นเป็นชนิดที่ไม่เปื่อยยุ่ยงาน แต่อบน้ำและมีความชื้นมาก แนะนำแค่เอามาผึ่งแดดให้แห้ง ก็นำกลับมาใช้งานเหมือนเดิมได้ แต่ต้องมั่นใจว่า น้ำและความชื้นระเหยไปหมดแล้ว สุดท้ายถ้าฝ้าเพดานทำจากวัสดุโลหะให้ตรวจสอบสนิม พร้อมขจัดหรือเช็ดออกให้หมด

2.สำรวจภายบนฝ้าเพดานว่ามีน้ำขังอยู่ด้านบนหรือไม่
     วิธีการหากมีช่องเซอร์วิสก็สามารถขึ้นไปสำรวจน้ำได้เลย ถ้าไม่มี ก็เจาะหรือเปิดฝ้าเพดานบางส่วน แล้วโผล่ศีรษะ สำรวจดู หากพบน้ำขังควรหาวิธีระบายน้ำออกโดยการเจาะรูตรงบริเวณที่มีน้ำขังเป็นแอ่ง ที่จุดนั้นทันที

3.ตรวจสอบสายไฟและดวงโคมที่ติดกับฝ้าเพดาน
    ฝ้าเพดานส่วนใหญ่มีสายไฟและ ดวงโคมไฟติดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็ฯระบบเดินสายไฟแบบไหน แบบฝังหรือแบบลอย ต้องตรวจสอบสภาพว่าดีพร้อมใช้งาน หากพบปัญหาให้จัดการแก้ไขทันที

4.ไล่หรือกำจัดสัตว์และแมลงต่างๆ ที่อยู่บนฝ้าเพดาน
    หากเปิดฝ้าเพดาน พบมด แมลง หนู หรือสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ที่มักชอบหลบเข้าไปอาศัยอยู่บนฝ้าเพดานเพื่อนหนีน้ำ ต้องไล่หรือกำจัดออกให้หมดไป ก่อนทำการปิดช่องเพดาน ไม่งั้นจะสร้างความรบกวนและเป็นอันตรายกับเราภายหลัง