วันอังคาร

ปรับบ้านให้ได้อารมณ์ธรรมชาติ Natural Touch Up

ปรับปรุงบ้านให้ได้อารมณ์ธรรมชาติ Natural Touch Up

     ใกล้ช่วงวันหยุดยาวอย่างนี้หลายๆคนคงนึดอยากจะสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูสดชื่นน่าพักผ่อนมากขึ้น แต่การจะลุกขึ้นมาปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงบ้านสักครั้งคงต้องใช้งบประมาณและการเตีรยมตัวค่อนข้างมาก วันนี้เรามีวิธีปรับบ้านให้มีอารมณ์ธรรมชาติในสไตล์รีสอร์ทได้แบบง่ายๆด้วยไม้สังเคราะห์มาแนะนำกัน

ผนัง
- ถ้าผนังเดิมของบ้านคุณมีสีหมองคล้าดูไม่สดใสและเบื่อกับการตกตแต่งเพียงทาสีทับแบบเดิมๆ ลองเลือกผนังเพียงมุมใดมุมหนึ่งในล้าน แล้วตกแต่งด้วยไม่สังเคราะห์ก็สามารถสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและแปลงโฉมให้บ้านดูแปลกตาได้อย่างไม่น่าเชื่อโดยสามารถใช้ไม้ฝา ตราช้าง สมาร์ทวูด ซึ่งมีน้ำหนักไม่มากและสามารถปิดทับบนผนังเดิมได้ด้วยกาวตะปูหากต้องการใช้ผนังไม้สังเคราะห์ในการตกแต่งผนังหลายมุมในบ้าน อาจจะออกแบบรูปแบบของการติดตั้งด้วยการตีไม้ตามตั้งตีไม้ตามแนว ตีช้อนเกร็ด หรือตีไม้แบบเว้นร่องก็สามารถสร้างสไตล์การตกแต่งที่แตกต่างกันได้


พื้น
- พื้นภายนอกที่ต้องโดนแดดโดนฝนอยู่เป็นประจำ เช่น พื้นชาน พื้นระเบียง หรือ มุมนั่งเล่นในสวน หากวัสดุเดิมเป็นไม้จริงใช้งานไปสักระยะหนึ่งอาจจะมีสีซีดจากหรือหลุดร่อนออกมาเป็นแผ่น การตกแต่งด้วยการทาสีย้อมไม้ทับอาจจะเป็นการแก้ปัญหาได้เรื่องความสวยงามได้ในระยะสั้นๆ แต่การผุพังของไม้เนื่องจากความชื้นหรือถูกแมลงกัดแทะเป็นเรื่องที่อันตรายในการใช้งานจึงควรซ่อมแซมด้วยการเปลี่ยนวัสดุบริเวณนั้นใหม่ เพื่อความคงทนแข็งแรงอาจจะเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์อย่าง ไม้พื้น สมาร์ทวูด ซึ่งมีความมากกว่าปกติมาเปลี่ยนแทนวัสดุในส่วนที่ชำรุด เพราะมีความทนทานและดูแลรักษาได้ง่าย เมื่อทำสีแล้วจะดูคล้ายไม้ธรรมชาติเพราะมีเสี่ยนไม้ที่ชัดเจน จึงสามารถใช้ร่วมกับไม้จริงของเดิมได้อย่างกลมกลืน


สวน
- สร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติที่สามารถเข้าไปใช้งานได้จริงให้กับมุมต่างๆในสวนได้ด้วยใช้ไม้สังเคราะห์หน้ากว้าง 10 ซม. ตีเว้นร่องประมาณ1 นิ้ว โดยสามารถออกแบบให้เป็นจังหวะที่สวยงามตามต้องการ ยืดอยู่บนโครงสร้างเหล็กกล่อง ก็จะได้ผนังไม้ระแนงแบบโปร่งแบบง่ายๆ ซึ่งสามารถนำลักษณะเดียวกันนี้ไปประยุกต์ใช้งานในลักษณะอื่นๆได้ แต่อาจจะต้องปรับขนาดของวัสดุให้เหมาะสม เช่น หากนำไปใช้ทำม่านระแนงกันแดดที่บริเวณชายคา ควรใช้ไม้สังเคราะห์ให้มีขนาด 5 หรือ 7.5 ซฒม. เพื่อให้มีน้ำหนักเบาและสามารถติดตั้งได้ง่าย หรือถ้านำไปทำเป็นกระถางต้นไม้ติดผนังในสวน ควรเลือกใช้ชนิดที่มีความหนามากกว่า 10 มม. เพื่อให้มีความแข็งแรงมากกว่าปกติ


รั้ว
- หากเบื่อรั้วโครงเหล็กแบบเดิมๆ ที่ใช้งานมานานจนสีเริ่มหลุดร่อน สามารถเปลี่ยนรั้วให้มีบรรยากาศธรรมชาติได้ด้วย ไม้สังเคราะห์ ไม้รั้ว อันดับแรกต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างเดิมให้เรียบร้อย หากมีส่วนใดที่ผุกร่องชำรุดก็ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีจากนั้นใช้ไม้สังเคราะห์ตราช้างสมาร์ทวูด ตีเว้นร่อง ปิดทับไว้บนโครงสร้างเดิมของประตู จะได้รั้วแบบโปร่งที่สามารถอำพรางสายตาและระบายอากาศได้ดี โดยอาจจะตกแต่งทาสีโครงสร้างรั้วด้วยสีดำให้ตัดกับสีน้ำตาลของไม้สังเคราะห์เพื่อสร้างอารมณ์คล้ายรั้วไม้ธรรมชาติแบบรีสอร์ท