วันจันทร์

วิธีการซ่อมหลังคารั่ว ช่วงหน้าฝน

ซ่อม...หลังคารั่วช่วงหน้าฝน
ฝนตกแทบทุกวัน และหลังคาก็มารั่วพอดี ใจจริงอยากเปลี่ยนหลังคาใหม่เลยเพราะใช้งานมานานแล้ว แต่ขอให้ผ่านพ้นช่วงหน้าฝนไปก่อน แต่ว่าหลังคายังรั่วอยู่เลยจะแก้ไขอย่างไรดี


>ฤดูฝนถือเป็นฤดูกาลที่จะพิสูจน์ว่าบ้านหลังสวยที่สร้างมานั้น มีความสมบูรณ์แบบเพียงใดเพราะปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับบ้านส่วนใหญ่มักจะปรากฏให้เห็นกันชัดๆในช่วงนี้นี่เอง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องหลังคารั่ว ที่สามารถสร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สินภายในบ้าน เพราะทุกรอยต่อ รอยชนบนฝืนหลังคาคือจุดอ่อนที่ง่ายต่อการรั่วซึม ไม่ว่าหลังคาจะผืนเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็มีโอกาสที่จะรั่วได้ (ถ้าไม่ได้ใช้อุปกรณ์หลังคากันรั่วจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานตั้งแต่แรก) แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะเรามีวิธีแก้ไขอย่างง่ายๆมาฝากกัน

     เบื้องต้นถ้ารอยแตกร้าวมีขนาดเล็กเหมือนเส้นด้าย ให้ใช้กาวอุดอีพ๊อก (Epoxy Putty) ลักษณะคล้ายดินน้ำมันมาผสานรอยร้าวและรูรั่วต่างๆ สามารถกันน้ำและทนความร้อนได้ดี เมื่อแห้งตัวจะแข็งราวกับหิน สามารถทาสีทับหรือชัดแต่งด้วยกระดาษทรายหรือใช้วัสดุกันรั่วซึมประเภทอะครีลิก มาหาได้ เพราะสามารถแทรกซึมเข้าไปตามรอยแตกร้าวของพื้นผิวได้ดี เมื่อแห้งตัวแล้วจะเป็นฟิล์มที่มีความยึดหยุ่นสูง ไม่ฉีกขาดง่าย โดยยึดเกาะกับพื้นผิวที่สะอาดของหลังคาได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องซีเมนต์ใยหิน กระเบื้องคอนกรีต โลหะลอน รวมถึงผนังอาคาร ทนต่อแสงยูวีและสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งยังมีหลายเฉดสีสามารถเลือกใช้ให้เข้ากับสีเดิมของหลังคาบ้านของคุณได้